Xu hướng thiết kế tất yếu - Cơ hội và thách thức: “Ứng dụng BIM trong thực tiễn thiết kế M&E”

Với mục tiêu trở thành đơn vị đào tạo dẫn đầu trong ngành thiết kế cơ điện, Khoa kỹ thuật điện trường Đại học điện lực đã tổ chức buổi hội thảo “Ứng dụng BIM trong thực tiễn thiết kế M&E” vào ngày 18-12-2018 tại hội trường M, cơ sở 1-trường Đại học điện lực. BIM là xu hướng tất yếu của ngành thiết kế cơ điện và đã được triển khai từ những năm 2010. Tuy nhiên, quá trình phát triển của công nghệ cũng như quán tính của thói quen thiết kế làm cho việc ứng dụng BIM vẫn còn nhiều thách thức.

Khoa Kỹ thuật điện tự hào là đơn vị đào tạo nắm bắt được xu hướng này. Kết hợp với hoạt động giới thiệu việc làm cho sinh viên sắp ra trường, buổi hội thảo đã đạt được các mục tiêu chính như sau:

  • Giới thiệu tổng quan về lĩnh vực M&E và sự cần thiết ứng dụng BIM cho M&E
  • Phổ biến nhu cầu tuyển dụng lao động từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực M&E cho sinh viên năm cuối.
  • Giới thiệu dự án liên kết các trường đại học để xây dựng tài liệu chuẩn hóa BIM tại Việt Nam
  • Giới thiệu các dự án đã và đang ứng dụng BIM trong thiết kế, đồng thời tiến tới tối ưu hoá thiết kế cơ điện tích hợp các mô hình mô phỏng tối ưu năng lượng.

Đến với hội thảo, không chỉ có các sinh viên năm cuối của Khoa Kỹ thuật điện, các giảng viên quan tâm đến BIM và thiết kế cơ điện trong Khoa Kỹ thuật điện và Khoa Xây dựng, các đại diện khách mời đến từ các bộ môn, khoa liên quan từ các trường đại học khác, mà còn có đại diện đông đảo từ phía các doanh nghiệp tuyển dụng, các trung tâm tham gia đào tạo thiết kế BIM. Đặc biệt hơn là sự tham gia của đại diện Ban chỉ đạo BIM, bộ Xây dựng - Đơn vị trực tiếp thực hiện đề án áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình theo quyết đinh 2500/QĐ-TTg ngày 22-12-2016.

Buổi hội thảo tuy chỉ diễn ra trong buổi sáng nhưng đã cho thấy được cái nhìn từ chi tiết đến tổng quát, từ quá trình phát triển cho đến định hướng tương lai của vấn đề đặt ra. Những hình ảnh sau đây thể hiện toàn bộ diễn biến của buổi hội thảo theo trình tự 4 phần trình bày đến từ đại diện của các bên.

TS. Trần Thanh Sơn - Trưởng khoa Kỹ thuật điện phát biểu khai mạc hội thảo

TS. Phạm Mạnh Hải giới thiệu khách mời

TS. Tạ Ngọc Bình - Ban chỉ đạo BIM, bộ Xây dựng trình bày Tổng quan về định hướng BIM của chính phủ và những vấn đề trong thực tiễn thiết kế M&E. Vấn đề nhận được sự quan tâm không chỉ của sinh viên năm cuối mà cả các sinh viên năm thứ 2.

ThS. Ngô Quang Tuấn - Đại học Kiến trúc Hà Nội trình bày trực tiếp về ứng dụng BIM trong thực tiễn thiết kế cơ-điện-nước (MEP). Diễn giả đồng thời giới thiệu dự án liên kết sinh viên các trường đại học (đại học Kiến trúc, Xây dựng, Giao thông vận tải, Điện lực) hỗ trợ ban chỉ đạo BIM để xây dựng bộ tài liệu chuẩn đào tạo phổ biến BIM tại Việt Nam.

Diễn giả Mai Hoàng Nam - PGĐ Trung tâm đào tạo REDY giới thiệu về Tổng quan nhu cầu học thiết kế M&E và nhu càu tuyển dụng nhân lực chất lượng cao đã được trang bị kiến thức và công cụ BIM trong thiết kế M&E từ các doanh nghiệp lớn

Diễn giả Nguyễn Trung Kiên - GĐ công ty Vilandco/Design Builder trình bày về ứng dụng BIM để phân tích tối ưu sử dụng năng lượng trong công trình ngay từ giai đoạn thiết kế MEP.

Khách mời, ông Nguyễn Thế Biên, GĐ kỹ thuật công ty TNHH HSD Việt Nam, chuyên gia BIM của Viện Kinh tế-Bộ xây dựng trả lời các câu hỏi từ sinh viên và khách mời khác.

Khách mời, ông Phan Mạnh Tú, chuyên gia thiết kế MEP đến từ COTECONS trả lời các câu hỏi từ khán phòng đồng thời giới thiệu nhu cầu tuyển dụng cùng hiện trạng thiết kế BIM hiện nay trong COTECONS

Khách mời, ông Đoàn Khắc Tâm, GĐ điều hành công ty OneCAD/Gold Parner AutoDesk cam kết hỗ trợ đào tạo chứng chỉ chuẩn của Autodesk cho sinh viên và giảng viên trường Đại học điện lực với những đè xuất cho các dự án tiếp sau.

 

Mặc dù hội thảo kết thúc trong khi còn rất nhiều câu hỏi và nhu cầu giao lưu giữa các bên tham dự, khoa Kỹ thuật điện luôn tin tưởng về những dự án sắp tới với các bên tham dự để phổ biến BIM và nâng cao vị thế chất lượng nhân lực của Khoa sau khi đã được trang bị đầy đủ những công cụ theo xu thế thiết kế hiện nay.

Bạn cần hỗ trợ?